Chọn nội dung xem nhanh
Tình hình dịch bệnh Covid-19 thu hút sự quan tâm đặc biệt của tất cả mọi người thế giới. Sự bùng phát của nó khiến thị trường kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Riêng Việt Nam, theo tính toán sơ bộ bước đầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì kinh tế nước ta có thể giảm từ 0.5% đến 1% so với mục tiêu đề ra năm 2020. Không nhìn đâu xa mọi thứ diễn ra ngay trước mắt, rất nhiều cửa hàng, quán nhậu, rạp chiếu phim đã đóng cửa dừng hoạt động. Rất nhiều tiểu thương kêu than thua lỗ vì sự bánh trướng của virus covid-19. Với các chủ đầu tư kinh doanh quán café thì sao? Họ đang gặp phải khó khăn gì và giải pháp nào giúp họ cứu vãn tình hình hiện tại? Hãy cùng Tủ Trưng Bày điểm qua và phân tích thông qua bài viết “Thay đổi hoặc là chết – Kinh doanh cafe trong Mùa dịch Covid-19” nhé.
1. Chủ đầu tư đương đầu với thách thức gì khi Kinh doanh cafe trong Mùa dịch Covid-19?
Có thể khẳng định rằng, đại dịch covid-19 đã giáng một đòn rất nặng tới các tiểu thương trong đó có mô hình kinh doanh cửa hàng café. Tình trạng trăm người bán mười người mua đã kéo dài vài tháng gần đây. Khách hàng không có trong khi chủ đầu tư vấn phải chi trả tiền mặt bằng. Nhiều cửa hàng không trụ nổi đã phải đóng cửa. Đấy còn chưa kể, giá thuê mặt bằng tại Việt Nam luôn thuộc top cao trên thị trường Bất Động Sản thế giới. Cộng với việc thuê dài hạn từ 6 tháng đến 12 tháng khiến chủ đầu tư phải khóc ròng vì không biết xoay vốn kiểu gì?
Ngoài chi phí thuê mặt bằng còn rất nhiều loại chi phí khác như: Lương nhân viên, chi phí vận hành cửa hàng (điện, nước, nguyên liệu…) Họ cũng đau đầu trong việc đắn đo xem có nên sa thải nhân viên không? Làm sao để duy trì trong khi khách không có mà vẫn phải chi trả nhiều loại chi phí khác. Dành rất nhiều vốn và thời gian cho việc lên ý tưởng trang trí quán cafe, setup đầu tư chẳng lẽ lại buông xuôi như vậy sao?
2. Giải pháp cho kinh doanh café trong mùa dịch Covid-19
2.1. Thương lượng với chủ cho thuê về chi phí mặt bằng.
Tiền thuê mặt bằng là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất khiến các nhà đầu tư không trụ được và buộc phải đóng cửa. Vậy khó ở đâu chúng ta sẽ giải quyết ở đó. Nếu chi phí thuê cửa hàng quá cao thì bạn có thể đàm phán thương lượng với chủ nhà để được hỗ trợ. Bạn có thể tiến hành đàm phán để thanh toán trước một phần hoặc dời ngày thanh toán. Đã không ít chủ nhà chủ động hạ giá để vừa giúp đỡ cho tiểu thương vừa giúp họ duy trì nguồn thu nhập. Bởi vì trường hợp thuê ngắn hạn thì khi cửa hàng đóng cửa, họ cũng mất đi một nguồn thu đúng không nào?
2.2. Cắt giảm giờ làm nhân sự
Để kinh doanh café trong mua Covid-19 này thì biện pháp cắt giảm giờ làm nhân sự là một ý kiến hay. Bởi vì đặc thù của lĩnh vực này là nhân sự có thể làm theo ca, theo giờ mà không bắt buộc phải làm fulltime. Bạn cũng không cần phải cảm thấy áy náy vì ai cũng có thể hiểu và thông cảm ở thời điểm này. Sắp xếp ca làm một cách hợp lý để tất cả mọi người đều có thể đi làm. Và ngân sách dành cho nhân sự vẫn trong tầm kiểm soát.
2.3. Đẩy mạnh Marketing online cho tiệm café của mình
Nếu dịch bệnh kìm hãm đôi chân của khách hàng, khiến họ lo ngại việc tiếp xúc nơi đông người thì bán hàng trực tuyến là giải pháp hữu hiệu nhất. Có thể bớt ăn bớt chơi nhưng không thể bớt lướt web đúng không nào? Đặc biêt nếu bạn đã xây dựng được một lượng khách hàng trung thành thì họ sẽ rất khi vừa có thể ở nhà tránh dịch mà vẫn được thưởng thức hương vị thân quen. Vì vậy, hãy tập trung đẩy mạnh việc bán hàng online, có thể chạy quảng cáo để tăng lượng khách, tăng đơn hàng cho cửa hàng. Tôi nghĩ đây là một cách không thể tuyệt vời hơn nếu bạn muốn duy trì kinh doanh café trong mùa dịch Covid-19 này.
2.4. Đẩy mạnh hình thức giao hàng tận nơi
Nếu bán hàng online là điều kiện cần thì ship hàng là điều kiện đủ để vượt qua thời điểm khắc nghiệt này. Mô hình freeship đã được áp dụng khá nhiều nhưng chỉ là với các thương hiệu lơn. Còn các tiểu thương chưa thực sự đẩy mạnh vì vấn đề chi phí, nhân sự, doanh thu không đủ điều kiện. Nhưng trong kinh doanh bạn phải biết linh hoạt, cái gì cần đầu tư thì phải đầu tư, cái gì giúp bạn tồn tại thì phải áp dụng. Lúc này là thời điểm rất nhạy cảm, ngay cả bản thân chúng ta đều hạn chế đi lại những nơi công cộng thì khách hàng cũng vậy. Muốn bán được hàng bạn phải đẩy mạnh giao hàng tận nơi.
2.5. Trang bị nước rửa tay và giữ cho không gian quán luôn thoáng mát, sạch sẽ
Hãy trang bị một vài lọ nước rửa tay sát khuẩn ngày quầy ra vào để khách hàng có thể yên tâm ra vào quán của bạn. Và đừng quên nhắc nhở khách nhé, họ sẽ rất vui khi được người khác quan tâm. Như vậy lại một điểm cộng trong mặt khách hàng rồi đúng không nào! Ngoài ra, virus covid-19 sẽ khó có thể tồn tại và phát triển ở môi trường trên 26 độ C. Vì vậy hãy thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh để cửa hàng luôn sạch sẽ khô thoáng nhé.
Là một nhà kinh doanh bạn phải nhanh nhạy đánh giá được tình hình và có giải pháp phù hợp kịp thời. Dịch bệnh là điều không ai muốn và cũng không thể lường trước được. Điều quan trọng là cách chúng ta đối mặt và giải quyết như thế nào. Hãy coi đây là một bài học để giúp bạn trưởng thành hơn trong kinh doanh. Còn bây giờ hãy thử áp dụng những gợi ý mà Tủ Trưng Bày vừa chia sẻ về Kinh doanh cafe trong Mùa dịch Covid-19 nhé. Hi vọng bạn sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này. Chúc các bạn thành công! Nếu còn bất cứ khó khăn gì hãy comment bên dưới bài viết chúng tôi sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. Xin cảm ơn!
Chi tiết liên hệ:
Hotline: 0979.184.688 – 0979.184.888
Email: sales.tutrungbay@gmail.com
Website: https://tutrungbay.com.vn